quinta-feira, 26 de agosto de 2010

Curiosidade: O Texto sobre São Luís Orione estava num site Tailandês

12 มีนาคม
นักบุญหลุยส์ ออรีโอเน
พระสงฆ์


ท่านได้รับแรงจูงใจให้ทำงานแพร่ธรรมจากคุณพ่อบอสโก
ให้ทำงานเพื่อบรรดาเด็กๆ จากนักบุญเลโอนาร์ด มูรีอัลโด
และให้ทำงานเพื่อผู้ป่วยจากก็อตโตเลงโก

หลุยส์ ออรีโอเน เกิดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ค.ศ. 1872 ณ เมืองปอนเตคูโรเน ประเทศอิตาลี ท่านมีความปรารถนาที่จะเป็นพระสงฆ์จึงเข้าไปเรียนในอารามฟรัง ซิสกันที่เมืองโวเกรา (ปาเวีย) เมื่อวันที่ 14 กันยายน ค.ศ. 1885 ขณะนั้นท่านมีอายุเพียง 13 ปีเท่านั้น แต่ท่านได้ล้มป่วยอย่างหนักจึงได้ออกจากอารามในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1886 ต่อมาในเดือนตุลาคม ท่านได้อยู่ในศูนย์เยาวชนของคุณพ่อบอสโกที่เมืองตุรินและในช่วงที่นักบุญยอห์น บอสโก ล้มป่วยครั้งสุดท้าย ท่านได้มอบถวายชีวิตของท่านแด่พระเจ้า เพื่อให้ท่านนักบุญหายป่วย

หลังความตายของคุณพ่อบอสโก ท่านเกือบจะได้เป็นซาเลเซียนอยู่แล้ว แต่ท่านรู้สึกว่าพระเจ้าเรียกท่านให้เดินในเส้นทางอื่นท่านจึงเข้าเป็นเณรที่เมืองตอร์โตนา ต่อมาในปี ค.ศ. 1892 บ้านเณรแห่งนั้นได้กลับกลายเป็นวิทยาลัยและเป็นที่ชุมนุมของบรรดาผู้เตรียมตัวเป็นพระสงฆ์ ภายหลังเป็นที่พำนักของบรรดาพระสงฆ์บางองค์ด้วย

หลังจากที่ได้บวชเป็นพระสงฆ์ ท่านได้รับแรงจูงใจให้ทำงานแพร่ธรรมจากคุณพ่อบอสโก ให้ทำงานเพื่อบรรดาเด็กๆ จากนักบุญเลโอนาร์ด มูรีอัลโด และให้ทำงานเพื่อผู้ป่วยจากก็อตโตเลงโก ท่านได้ขยายงานสงเคราะห์ของท่านเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนทั้งในอิตาลี ยุโรป และอเมริกา

ท่านได้ตั้งคณะงานเล็กน้อยแห่งพระญาณเอื้ออาทร และคณะซิสเตอร์ธรรมทูตน้อยแห่งความรัก ต่อมาภายหลัง ท่านได้ตั้งคณะฤาษีหรือผู้ดำเนินชีวิตสันโดษแห่งพระญาณเอื้ออาทร สำหรับผู้ที่ต้องการเจริญชีวิตในการภาวนามากกว่า

ในเมืองตอร์โตนา ท่านได้สร้างสักการสถานสำหรับแม่พระผู้พิทักษ์ ซึ่งเป็นขุมกำลังสำหรับงานทุกอย่างของท่าน ท่านได้เสียชีวิตลงที่เมืองซันเรโมเมื่อวันที่ 12 มีนาคม ค.ศ. 1940 สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ทรงประกาศแต่งตั้งท่านเป็นบุญราศีเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ค.ศ. 1980 และทรงสถาปนาท่านเป็นนักบุญ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ค.ศ. 2004 •

Um comentário:

Anônimo disse...

São Luis Orione, Cidadão do Mundo. Alguém duvida?